Thứ Bảy, 26 tháng 3, 2016

Luyện thi-Đề 28

 ĐỀ THI THAM KHẢO                                     ĐỀ 28
I.         Đọc hiểu văn bản: (3 điểm)
1)        Văn bản 1
“Mẹ tôi lấy vạt áo nâu thấm nước mắt cho tôi rồi xốc nách tôi lên xe. Đến bấy giờ tôi mới kịp nhận ra mẹ tôi không còm cõi xơ xác quá như cô tôi nhắc lại lời người họ nội của tôi. Gương mặt mẹ tôi vẫn tươi sáng với đôi mắt trong và nước da mịn, làm nổi bật màu hồng của hai gò má. Hay tại sự sung sướng bỗng được trông nhìn và ôm ấp cái hình hài máu mủ của mình mà mẹ tôi lại tươi đẹp như thuở còn sung túc? Tôi ngồi trên đệm xe, đùi áp đùi mẹ tôi, đầu ngả vào cánh tay mẹ tôi, tôi thấy những cảm giác ấm áp đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn mai khắp da thịt. Hơi quần áo mẹ tôi và những hơi thở ở khuôn miệng xinh xắn nhai trầu phả ra lúc đó thơm tho lạ thường.”
                                        (Trích: “Những ngày thơ ấu” – Nguyên Hồng)
a)      Xác định phương thức biểu đạt của văn bản và lí giải
b)      Xác định biện pháp tu từ và hiệu quả sử dụng của chúng
c)      Hãy cho biết nội dung văn bản
2)        Văn bản 2
“Trăng lên. Gío mơn man dìu dịu. Dòng sông trăng gợn sóng. Con thuyền bồng bềnh. Đêm nằm trên dòng sông Hương thơ mộng để nghe ca Huế, với tâm trạng chờ đợi rộn lòng. Không gian yên tĩnh bỗng bừng lên những âm thanh của dàn hòa tấu, bởi bốn nhạc khúc lưu thủy, kim tiền, xuân phong, long hổ du dương, trầm bổng, réo rắt mở đầu đêm ca Huế. Nhạc công dùng các ngón đàn trau chuốt như ngón nhấn, mổ, vỗ, vả, ngón bấm, day, chớp, búng, ngón phi, ngón rãi. Tiếng đàn lúc khoan lúc nhặt làm nên tiết tấu xao động tận đáy hồn người”.
(Theo Hà Ánh Minh, báo Người Hà Nội)
a)      Đặt tên cho văn bản
b)      Chỉ ra phuơng thức biểu đạt chính của văn bản
c)      Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản và lí giải
d)      Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong văn bản
e)      Cho biết thái độ, tình cảm của người viết
II.      Nghị luận xã hội: (3 điểm)
Viết bài văn ngắn (Khoảng 600 từ) bàn về câu hát: “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng . Để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi”. (Trịnh Công Sơn)
III.   Nghị luận văn học (4 điểm)

Cảm nhận của anh (chị) về tính sáng tạo của các tác giả qua một số đoạn trích trong “Sóng” của Xuân Quýnh và Đàn ghi-ta của Lorca” (Thanh Thảo)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Các bạn nhớ ghi tên người nhận xét theo cấu trúc: Lớp-Số thứ tự