Thứ Tư, 16 tháng 3, 2016

PT nhân vật trong Truyện ngắn “Vợ nhặt”:

  
Nhân vật Bà cụ Tứ:
 - Ngoại hình; -  Hoàn cảnh;
-   Diễn biến tâm lí:
+Ban đầu: Bà lão ngạc nhiên
+Khi hiểu ra cơ sự: Bà lão tủi than tủi phận;  bà vui mừng; bà dặn dò, động viên con, vun vén hạnh phúc cho con…
+Trong bữa ăn đầu tiên đón nàng dâu: bà nhẹ nhõm, tươi tỉnh, vun vén hạnh phúc cho con…

5 nhận xét:

  1. MB:
    Kim Lân sáng tác không nhiều nhưng tác phẩm nào của ông cũng rất xuất sắc. Kim Lân thường viết về người nông dân Việt Nam bằng ngôn ngữ gợi hình, mang đậm sắc thái Bắc bộ. Một trong những tác phẩm nổi tiếng của Kim Lân là “Vợ nhặt”, một truyện ngắn được viết từ ngay sau CMT8, lấy bối cảnh nạn đói, sau được in trong “Con chó xấu xí” (1962) . Trong truyện, người đọc nhớ mãi hình tượng bà Cụ Tứ – một trong những biểu tượng rất chân thật cho vẻ đẹp tâm hồn của người mẹ Việt Nam giùa lòng nhân hậu, hết lòng lo lắng cho hạnh phúc của con.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. OK! đạt

      Xóa
    2. Ai viết thì nhớ để lại số TT và Lớp theo cấu trúc: LOP-STT ĐỂ CÒN TÍNH ĐIỂM( Ví dụ: 12A9-01)

      Xóa
  2. Trong truyện “VN”, KL đã sáng tạo được 1 tình huống truyện độc đáo. Trong tình cảnh đói khát khủng khiếp, người chết đói đầy đường, bản thân gia đình cụ Tứ cũng đang đói kém, sống ngụ cư, khó khăn trong việc nuôi thân. Bỗng nhiên con trai cụ- Anh Tràng lại có vợ theo không về. Tình huống con trai mình nhặt được vợ vừa lạ vừa hết sức éo le, là đầu mối cho sự phát triển của truyện. Xung quanh tình huống Tràng “nhặt vợ” , hoàn cảnh, số phận và phẩm chất của nhân vật cụ Tứ được khắc họa rõ nét, tự nhiên, cảm động

    Trả lờiXóa
  3. Bà cụ Tứ tuổi đã cao, có dáng vẻ gầy gò, yếu đuối. “Ngòai đầu ngõ có tiếng người húng hắng ho, một bà già từ ngòai rặng tre lọng khọng đi vào.Bà lão phấp phỏng bước…”. Hình ảnh bà cụ Tứ được tác giả miêu tả thông qua cái nhìn của nhận vật “thị” – người vợ do Tràng nhặt về đang ngồi đợi cụ Tứ về. Một loạt từ láy gợi hình, gợi liên tưởng đến hình dáng một người mẹ còm cõi, tộii nghiệp đang trong cảnh đói khổ thiếu thốn.

    Trả lờiXóa

Các bạn nhớ ghi tên người nhận xét theo cấu trúc: Lớp-Số thứ tự