Thứ Bảy, 26 tháng 3, 2016

Luyện thi-THPT-Đề 30

ĐỀ THI THAM KHẢO                                     ĐỀ 30
I.Đọc hiểu văn bản: (3.0 đ)
Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi:
Văn bản 1
     Người dân TP HCM từ lâu đã xem Nguyễn Văn Minh Tiến như Lục Vân Tiên giữa đời thường và đặt cho anh bao biệt danh như “ Hiệp sĩ săn bắt cướp”, “ Hiệp sĩ đường phố”, “ Hiệp sĩ Sài Gòn”… Hằng ngày , bằng chiếc xe dream xoáy nòng, có thể tăng tốc tới …170 km/giờ, Tiến rong ruổi trên nhiều nẻo đường để truy bắt những tên cướp điện thoại, giật túi xách, nữ trang…của người dân. Không thể nhớ hết Tiến cùng đồng đội đã bắt cướp lấy lại tài sản cho bao nhiêu người, nhưng họ đã trở thành biểu tượng cho tinh thần nghĩa hiệp “giữa đường thấy chuyện bất bình chẳng tha”.
     Để có những chiến công, các hiệp sĩ phải đổ cả máu, nước mắt và có những nỗi đau khó nói thành lời. sự việc Tuấn “Chó” dẫn đám giang hồ xách theo hung khí vào nhà chém xối xả hiệp sĩ Nguyễn Tăng Tiến vào rạng sáng 27/6 vì “tội” xâm phạm chuyện làm ăn bất chính của chúng khiến tinh thần của các anh em đồng nghiệp chấn động.
   Gian nguy, mất mát nhưng tinh thần trừ gian diệt ác trong những con người này dường như chưa bao giờ nhụt chí. Hàng ngày, họ vẫn tự nguyện rong ruổi khắp các tuyến đường để đeo bám tội phạm, ngăn chặn mọi hành vi phạm tội vì sự bình yên với mục tiêu “không để tội phạm còn đất sống”. những việc làm của họ đã trở thành biểu tượng của sức trẻ mạnh mẽ, đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ở vùng đất  phía Nam.
a)        Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản và lí giải.
b)        Nêu nội dung của văn bản và đặt tên cho văn bản trên.
c)    Tại sao anh Minh Tiến lại được gọi là "Hiệp sĩ đường phố"?
d)        Viết đoạn văn (khoảng 10-15 câu) về tinh thần trách nhiệm cao cả của người công dân đối với xã hội.
Văn bản 2
“Trong rừng ít có lọai cây nào sinh sôi nảy nở khỏe như vậy. Cạnh một cây xà nu mới ngã gục, đã có bốn năm cây con mọc lên, ngọn xanh rờn, hình nhọn mũi tên lao thẳng lên bầu trời. Có những cây con vừa lớn ngang tầm ngực người ta bị đại bác chặt đứt làm đôi. Ở những cây đó, nhựa còn trong, chất dầu còn lõang, vết thương không lành được, cứ lóet mãi ra năm mười hôm thì cây chết. Nhưng cũng có những cây vượt lên được đầu người, cành lá sum sê như những con chim đủ lông mao, lông vũ. Đạn đại bác không giết nổi chúng, những vết thương của chúng chóng lành như trên một thân thể cường tráng. Chúng vượt lên rất nhanh, thay thế những cây đã ngã...Cứ thế hai ba năm nay rừng xà nu ưỡn tấm ngực lớn của mình ra che chở cho làng
                                         ( Rừng xà nu – Nguyễn Trung Thành)
a)        Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.
b)        Ghi lại câu nêu khái quát chủ đề của đoạn văn trên.
c)        Chỉ ra 2 biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản và nêu hiệu quả nghệ thuật của nó.
d) Viết đoạn văn trình bày vể sức sống mãnh liệt của con người VN
II.Nghị luận xã hội: (3 điểm)
Viết bài văn ngắn (Khoảng 600 từ) trình bày suy nghĩ của em về việctrung thực trong thi cử.
III.Nghị luận văn học (4 điểm)
    Về nhân vật Phùng trong truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu, có ý kiến cho rằng: nét nổi bật ở người nghệ sĩ này là một tâm hồn nhạy cảm và say mê cái đẹp thơ mộng của cảnh vật. Ý kiến khác thì nhấn mạnh: vẻ đẹp sâu xa của nghệ sĩ Phùng chính là một tấm lòng đầy trăn trở, lo âu về thân phận con người.
Còn anh/chị có ý kiến gì? Qua hình tượng nhân vật Phùng, hãy làm rõ quan điểm của mình.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Các bạn nhớ ghi tên người nhận xét theo cấu trúc: Lớp-Số thứ tự